Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (còn được gọi là trường nữ Gia Long, trường nữ sinh Áo Tím) là một trường THPT công lập ở TP.HCM. Được thành lập từ năm 1915, Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những trường phổ thông lâu đời nhất của Việt Nam.

Chỉ 3% giáo viên THPT đạt chuẩn tiếng Anh

Ở bậc trung học, chỉ có 7% giáo viên có trình độ để dạy tiếng Anh theo yêu cầu các chương trình ngôn ngữ quốc gia.

Tại một cuộc hội thảo về tình trạng của các ngôn ngữ tiếng Anh tại các tỉnh phía Nam được tổ chức vào thứ hai, Tiến sĩ Trần Thị Minh Phương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết thành phố HCM, thông qua việc kiểm tra trình độ tiếng Anh của giáo viên 30 tỉnh / thành phố do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chỉ 3% và 7% giáo viên trung học giáo viên THCS đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của các chương trình ngôn ngữ quốc gia.



Đây được xem là một trong những lý do quan trọng là chất lượng giảng dạy và học tiếng Anh là chưa có hiệu lực. Bà Phương cho biết, nhiều giáo viên ngoại ngữ thiếu tự tin và không chủ động trong việc chuẩn bị cho việc kiểm tra và đánh giá sinh viên. "Phần lớn các đối tượng thử nghiệm là giáo viên cạo từ các vấn đề quốc tế, mà là vấn đề chung chứ không phải là để kiểm tra quá trình giảng dạy và học tập", bà Phương nêu vấn đề.

Để các sinh viên, TS Phương nói rằng các em đang học quá nhiều môn học không có thời gian cho các nhà đầu tư Anh. Chương trình sách tiếng Anh hiện tại có trọng lượng cả về nội dung và hình thức, thiếu các tin tức cập nhật và không gắn với các đặc điểm của văn hóa, địa lý của Việt Nam, thiếu hình ảnh phong phú và đầy màu sắc ...

Từ tình huống này với 98,6% học sinh cho rằng không thể đạt được bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết ra tiêu chuẩn.

Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của nhóm giảng viên ĐH Sư phạm trên 143 học sinh trung học và 10 giáo viên, chỉ có 14,7% học sinh cho rằng giáo viên sử dụng 100% tiếng Anh trong giờ học; 70% nói rằng giáo viên sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Cụ thể, trên 15% học sinh cho rằng giáo viên sử dụng quá nhiều tiếng Việt là dạy tiếng Anh và rất ít sử dụng các tài liệu nước ngoài, phương tiện nghe nhìn để dạy.

Thạc sĩ Trương Thuận Cần (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long) cũng cho biết chất lượng của họ về Vĩnh Long sinh viên tỉnh học chương trình ngoại ngữ chương trình quốc gia vào năm 2020 là rất thấp. Lên đến 25% học sinh tiểu học và 50% học sinh trung học tham gia vào cuộc khảo sát 2014-2015 năm học là không thỏa đáng.

Ông cần phải nói rằng nguyên nhân của tình trạng này là thiếu các điều kiện của cơ sở, giáo viên, nhà trường nên đã dạy cho 2-3 bài / tuần, học sinh không có thời gian để thực hành nghe, nói. Trong khi ở Thái Lan, học sinh được học 18 tiết / tuần, cơ hội thực hành nhiều hơn.

Đặc biệt trong các Thạc sĩ Nguyễn Đình Thanh Lam, THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng), các tỉnh xa xôi của giáo viên mà không cần bất kỳ điều kiện và môi trường để nâng cao các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh như vậy để đạt tiêu chuẩn là rất khó khăn.


Thạc sĩ Lâm cũng bày tỏ kỳ thi, kỳ thi ngày nay vẫn tập trung chủ yếu là đọc - viết cho cả giáo viên và sinh viên tự đấu tranh với ngữ pháp và từ vựng. "Nếu giao tiếp là điểm trung tâm của ngôn ngữ, Bộ Giáo dục nên kiểm tra hệ thống đánh giá sáng tạo hiện nay, hoặc phân bổ cho các trường đại học và các trung tâm lớn trách nhiệm tổ chức kiểm tra kỹ năng đánh giá và chứng nhận cho học sinh", ông Lâm nói.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều đại biểu cho rằng Bộ sẽ sớm thay đổi các xét nghiệm đánh giá năng lực tiếng Anh theo 4 kỹ năng, tạo ra một môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh chuẩn, phát triển các câu lạc bộ, sân chơi kinh nghiệm tiếng Anh ... Nhưng yếu tố quan trọng nhất là con người , có các chính sách việc làm, ưu đãi phù hợp để thu hút giáo viên giỏi tiếng Anh trong nghề giáo dục.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Khóa Học Hè Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay Dành Cho Học Sinh THCS và THPT

Đăng Ký Ngay